เทคนิคการเลือกขนาดของโซ่สแตนเลสให้เหมาะกับการใช้งาน

 



โดยส่วนใหญ่แล้วการใช้งานโซ่สแตนเลสจะมีจุดประสงค์ในเรื่องของการยกสิ่งของที่มีน้ำหนักมาก การลากจูง ไปจนถึงงานก่อสร้าง และงานกลุ่มอุตสาหกรรมหนักต่าง ๆ การรู้ขนาดของโซ่ย่อมช่วยทำให้งานมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุไม่คาดฝันได้มากขึ้น จึงอยากแชร์เทคนิคดี ๆ ในการเลือกขนาดให้เหมาะสม ตอบโจทย์ด้านความคุ้มค่า อายุการใช้ยาวนานมากขึ้นกว่าเดิม
เทคนิคการเลือกขนาดของโซ่สแตนเลสให้เหมาะกับการใช้งาน
1. ประเมินลักษณะการใช้งาน
อย่างที่กล่าวไปว่าการใช้โซ่สแตนเลสมีด้วยกันหลายรูปแบบทั้งการยกสิ่งของหนัก การลากจูง ไปจนถึงสภาพแวดล้อมที่มีการกัดกร่อนสูงก็ส่งผลต่อคุณภาพของเนื้อสแตนเลสได้เช่นกัน จึงต้องประเมินอย่างเหมาะสมโดวละเอียด
2. น้ำหนักที่ต้องยกหรือลาก
เรื่องต้องมาเกี่ยวข้องกับน้ำหนักสิ่งของที่ต้องยกหรือลากจูง หากมีน้ำหนักมากควรเลือกใช้โซ่ที่มีขนาดใหญ่เพื่อความแข็งแกร่ง ทนทาน ไม่ขาดง่าย เพิ่มความปลอดภัยในการทำงานและสร้างประสิทธิภาพตามที่คาดหวังเอาไว้
3. การคำนวณค่าความปลอดภัย (Safety Factor) 
การคำนวณค่าความปลอดภัย หรือ SF คือ การคำนวณความเหมาะสมของโซ่สแตนเลสเพื่อให้มั่นใจว่าสามารถรับน้ำหนักสิ่งของได้ประมาณเท่าไหร่ โดยจะใช้สูตร Minimum Breaking Load (MBL) หรือ แรงดึงขาดที่โซ่และอุปกรณ์ยกน้ำหนักรับได้สูงสุด หารด้วย Work Load Limit (WLL) หรือ แรงดึงของโซ่และอุปกรณ์ฯ ที่อนุญาตให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย โดยค่าความปลอดภัยจะนับเป็น 4 หรือ 6 เท่า ต่อค่าแรงดึงดูดสูงสุดเสมอ 
4. เกรดของสแตนเลสก็มีความสำคัญเช่นกัน
หลังจากได้ค่าทุกอย่างตามที่ต้องการแล้ว อีกเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาดนั่นคือเรื่องของเกรดสแตนเลสที่ใช้ผลิตโซ่ ต้องเลือกเป็นเกรดที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ความแข็งแรงในการดึง ซึ่งเกรดสแตนเลสทุกคนคงคุ้นชินกับโซ่สแตนเลส เกรด304, 316, 316L อยู่แล้ว สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ว่าเกรดแบบใดเหมาะกับการใช้งานลักษณะไหนบ้าง
5. สภาพของโซ่ก่อนการใช้งาน
ข้อสุดท้ายต้องประเมินสภาพของโซ่ก่อนการใช้งานทุกครั้งเสมอว่ายังคงมีความแข็งแกร่ง ไม่มีรอยสนิมกัดจนทะลุหรือมีโอกาสเสี่ยงที่จะขาดขณะใช้งาน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอจากความประมาท แม้เป็นโซ่ใหม่ก็ต้องเช็กให้ละเอียดด้วยเช่นกัน
เทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้คุณเลือกขนาดของโซ่สแตนเลสได้เหมาะสมกับงานที่ทำ เพิ่มความปลอดภัยต่อตนเอง คนรอบข้าง และไม่ทำให้เกิดความเสียหายอื่น ๆ ตามมา ซึ่งใครสนใจซื้อสินค้ากลุ่มโลหะทุกประเภท Happy Metal พร้อมเป็นผู้ช่วยให้คุณได้ในสิ่งที่ต้องการ การันตีมาตรฐานระดับสากลภายใต้ราคาอันแสนคุ้มค่า เลือกช้อปกันได้เลย


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รู้จัก Hotmail บริการฟรีอีเมลยอดนิยมของ Microsoft

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ท่อกระดาษ UD คุณภาพสูง แข็งแรง ติดตั้งง่าย