ทำความรู้จักกระดาษความร้อน Thermal Paper อนาคตใหม่ของกระดาษใบเสร็จ

 



ว่ากันด้วยปี 2024 หากคุณเป็นคนทำธุรกิจไม่ว่าจะประเภทไหน การคำนึงถึงต้นทุนก็ยังคงเป็นอะไรที่สำคัญมาโดยตลอดในสมการของความสำเร็จ และกระดาษใบเสร็จเองก็เป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายสำคัญที่เป็น Fix Cost บทความนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า Thermal Paper กระดาษความร้อน นอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มหาศาลแล้ว ยังช่วยให้ทุกธุรกิจได้ใบเสร็จที่มีคุณภาพ



นวัตกรรมที่เรียกว่า ‘กระดาษความร้อน’

ในยุคปัจจุบันที่โลกหมุนให้ธุรกิจร้านค้าไม่ว่าจะขนาดเล็กขนาดใหญ่ วนมาเจอกับระบบการจัดการแบบ POS (Point of Sale) ที่นอกจากจะสร้างยอดขายแล้ว ก็ยังสามารถทำให้คนทำธุรกิจสามารถดูสถิติพร้อมวางกลยุทธ์สู่เป้าได้อย่างแม่นยำ และหนึ่งในสิ่งที่มาคู่กันกับระบบนี้ก็คือ ‘เครื่องพิมพ์ใบเสร็จความร้อน’ (Thermal Printer) อุปกรณ์ที่ทำให้เราไม่ต้องมากังวลว่าหมึกจะหมดจะจนพิมพ์ใบเสร็จ/ใบออเดอร์ไม่ออกกันอีกต่อไป

และสิ่งที่มาคู่กับเครื่องพิมพ์ใบเสร็จชนิดที่เราเล่าไปในบรรทัดก่อนหน้า ก็คือ ‘กระดาษความร้อน (Thermal Paper)’ นี่คือนวัตกรรมใหม่ของกระดาษใบเสร็จ โดยตัวกระดาษจากถูกทำขึ้นเป็นพิเศษด้วยการเคลือบสารเคมีเอาไว้ และใช้ความร้อนที่เหมาะสมสร้างให้เกิดปฎิกริยาทางเคมีในการพิมพ์ให้เกิดสี ตัวอักษร หรืออักขระต่าง ๆ บนกระดาษโดยไม่ต้องพึ่งพาสีจากหมึกริบบอนของเครื่องพิมพ์แบบเก่าอีกต่อไป

กระดาษความร้อนจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 2 ประเภท

Thermal Top Coat : กระดาษความร้อนประเภทที่มีการเคลือบสารปกป้องจากสารละลายประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะน้ำมัน หมึก หรือแอลกอฮอลล์ สร้างความทนของกระดาษทำให้ข้อมูลที่พิมพ์ลงไปอยู่ได้ยาวนานขึ้นก่อนจะเลือนหายไป เรามักจะเจอกระดาษใบเสร็จจากกระดาษความร้อนประเภทนี้ในบิลค่าน้ำ-ไฟประจำเดือน

Non Top Coat : ตรงตามชื่อก็คือกระดาษขั้วตรงข้ามกับชนิดก่อนหน้า กระดาษชนิดนี้จะไม่ทำการเคลือบสารป้องกันจากสารละลาย ทำให้อายุการใช้งานต่อใบเสร็จสั้นกว่า แต่ก็ตามมาด้วยราคาที่ถูกลง เป็นกระดาษที่ห้างสรรพสินค้านิยมใช้กัน



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รู้จัก Hotmail บริการฟรีอีเมลยอดนิยมของ Microsoft

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ท่อกระดาษ UD คุณภาพสูง แข็งแรง ติดตั้งง่าย