รู้จักกับพัฒนาการเด็ก 3 เดือน

 


เด็ก 3 เดือนควบคุมการทำงานของร่างกายดีขึ้น สามารถมองตามและหันตามของที่เคลื่อนไหว หากมีเสียงดังขึ้น จะหยุดดูดนิ้วหรือดูดนมและหันหาที่มาของเสียง ลูกเรียนรู้ความแตกต่างของเสียงพูดและเสียงชนิดอื่น ๆ สามารถนอนคว่ำชันคอนาน แต่ชันอกได้ไม่นาน สามารถยกแขนทั้งคู่หรือขาทั้งคู่ได้ นั่งพิงได้ศีรษะเอนได้เล็ก หยิบคว้าดึงสิ่งของเข้าหาตัวเอง เชื่อมโยงการเห็นและการเคลื่อนไหวได้ ที่สำคัญสามารถนอนหลับกลางคืนได้นานถึง 13-16 ชั่วโมงและตื่นในตอนกลางวันได้นานขึ้น



พัฒนาการเด็กทางด้านอารมณ์

พัฒนาการ3 เดือนของเด็ก เด็ก 3 เดือนจะเข้าใจความพึงพอใจ เช่น ถ้าลูกเอามือเข้าปากแล้วจะรู้สึกพอใจ หรือการเอื้อมมือเข้าไปจับโมบายเพราะความพึงพอใจที่อยากจะทำ สามารถรอคอยได้ดีขึ้น ยิ้มง่ายยิ้มเก่ง เมื่อถึงเวลากินนมลูกจะอารมณ์ดี เพราะลูกจะรู้ว่าถึงช่วงเวลาแห่งความสุขแล้ว

พัฒนาการเด็กทางด้านภาษา

เด็ก 3 เดือนจะเข้าใจกิจวัตรประจำวันและเข้าใจพ่อแม่มากขึ้น ถึงแม้ว่าลูกยังอ้อแอ้อยู่ก็จะใช้ภาษากายเข้าช่วย เช่น เมื่อแม่เอานมมาก็จะโผเข้าหา อ้าปากรอเพื่อดูดนม และเริ่มเรียกอ้อแอ้ให้คุณแม่สนใจ หรือเลือกวิธีร้องไห้ให้คุณแม่พาไปเดินเล่นข้างนอกแทน ลูกจะติดต่อกับพ่อแม่ด้วยวิธีจ้องตา ทำเสียงอืออา แม้ว่าสักพักลูกจะมองไปทางอื่น แต่ก็จะกลับมามองหน้าพ่อแม่อีกครั้งพร้อมส่งเสียงเหมือนทักทายด้วย เด็ก 3 เดือนสามารถตอบโต้คำพูดหรือรอยยิ้มของแม่ได้ และแยกได้ระหว่างเสียงต่าง ๆ และเสียงของแม่

พัฒนาการเด็กทางด้านสังคม

เด็ก 3 เดือนจะชอบอยู่กับคนอื่นและไม่ชอบที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ให้อยู่คนเดียวหรือเล่นคนเดียวนาน ๆ ชอบเล่นกับพ่อแม่พี่น้อง พัฒนาการเด็กทางด้านสังคมที่เด่นชัดของเด็ก 3 เดือน เช่น การแสดงอารมณ์ด้วยสีหน้าและร่างกายขึ้นอยู่กับความคุ้นเคย ลูกเริ่มเรียกร้องความสนใจทางร่างกายเช่นส่งเสียงร้องให้สนใจ

พัฒนาการเด็กทางด้านสมอง

คลื่นสมองของเด็ก 3 เดือน มีลักษณะใกล้เคียงกับสมองผู้ใหญ่ จะเห็นได้ว่าลูกสามารถควบคุมร่างกายและการเคลื่อนไหวได้ดีขึ้นแล้ว ลูกจะจดจำเสียงพ่อแม่ได้และสนใจเสียงต่าง ๆ พร้อมอยากรู้ที่มาของเสียงนั้นด้วย ลูกจะเรียนรู้ผ่านสัมผัสจากมือมากขึ้น โดยเรียนรู้จากการสัมผัส รูปร่าง ขนาดของสิ่งของ สมองเด็ก 3 เดือนจะแยกแยะความแตกต่างเก็บเป็นข้อมูลชีวิตในภายภาคหน้า ซึ่งจะตามมาด้วยหลักในการเรียนรู้เรื่องเหตุและผล เช่น เมื่อลูกร้องไห้และเมื่อได้ยินเสียงแม่เดินเข้ามาก็จะหยุดร้อง เพราะรู้ว่าสักพักก็จะได้กินนมแล้ว เป็นต้น




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รู้จัก Hotmail บริการฟรีอีเมลยอดนิยมของ Microsoft

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ท่อกระดาษ UD คุณภาพสูง แข็งแรง ติดตั้งง่าย