เคล็ดลับเลือกแว่นกันแดด ป้องกันดวงตาจากรังสียูวี

 


รังสียูวี ไม่ใช่แค่ผิวหนัง แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพดวงตา

การได้รับรังสียูวีจากดวงอาทิตย์เป็นเวลานานก่อให้เกิดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น ต้อกระจก ต้อเนื้อ จอประสาทตาเสื่อม และโรคตาอักเสบ 

เพื่อปกป้องดวงตาจากรังสีจากดวงอาทิตย์ที่เป็นอันตราย ควรสวมแว่นกันแดดที่ป้องกันรังสียูวีได้ 100% ทุกครั้งที่อยู่กลางแจ้ง แม้ในวันที่มีเมฆมากก็ตาม เนื่องจากรังสียูวีที่สร้างความเสียหายต่อดวงตาสามารถทะลุผ่านเมฆลงมาได้ โดยแว่นที่สามารถป้องกันรังสียูวีได้ดีที่สุด คือ แว่นกันแดด ที่มีกรอบแว่นรูปทรงโอบกระชับ เพราะสามารถจำกัดแสงแดดที่ส่องเข้าตาจากทุกด้าน ส่วนแว่นกันแดดสีเข้ม ซึ่งไม่ปิดกั้นรังสียูวีใดๆ อาจเป็นอันตรายต่อดวงตามากกว่าการไม่สวมแว่นกันแดดเลย เนื่องจากเลนส์สีเข้มทำให้รูม่านตาเปิดกว้างและให้แสงเข้าตาได้มากกว่าการไม่ใส่แว่นกันแดด

ทำไมต้องปกป้องดวงตา

แสงอาทิตย์ ประกอบด้วย รังสีอัลตราไวโอเลต  (Ultraviolet-UV ) 3 ชนิด คือ  

  • Ultraviolet A - UVA มีอำนาจทะลุทะลวงสูงสุดผ่านชั้นโอโซน ด้วยความยาวคลื่น 315 - 400 นาโนเมตร นอกจากส่งผลทำให้ผิวเหี่ยวย่น เกิดจุดด่างดำ และแก่ก่อนวัย ยังทำอันตรายต่อดวงตาส่วนหลังที่เรียกว่าจุดภาพชัด (Macula) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเรตินาที่ส่งสัญญาณไปยังสมอง เพื่อแปลแสงเป็นภาพ ช่วยให้มองเห็นรายละเอียดชัดเจน  
  • Ultraviolet B - UVB รังสีของแสงอาทิตย์ที่ทำให้เกิดผิวไหม้ เกรียมแดด และเป็นอันตรายต่อดวงตาส่วนหน้า ที่เป็นบริเวณของกระจกตาและเลนส์ ซึ่งเลนส์มีหน้าที่เปิดรับแสงและทำงานร่วมกับกระจกตาเพื่อโฟกัสที่เรตินา 
  • Ultraviolet C - UVC ถูกดูดซึมไปในชั้นโอโซนของบรรยากาศ จึงไม่สามารถลงมายังผิวโลก แต่การศึกษาในปัจจุบันพบว่าบางพื้นที่มีโอโซนลดลง อาจทำให้แสง UVC ผ่านลงมาสู่โลกมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม รังสียูวีที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น เครื่องเชื่อม เตียงอบผิวแทน และเลเซอร์ ก็สามารถส่งผลเสียต่อดวงตาได้เช่นกัน  



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รู้จัก Hotmail บริการฟรีอีเมลยอดนิยมของ Microsoft

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ท่อกระดาษ UD คุณภาพสูง แข็งแรง ติดตั้งง่าย